Cách ủ bơ 034 nhanh chín

CÁCH Ủ BƠ 034 NHANH CHÍN

Bơ là một loại trái cây thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là bơ 034. Tuy nhiên, nếu không biết cách ủ bơ, cách bảo quản thì sẽ rất dễ bị hỏng, vì bơ rất dễ bị hư. Bài viết sau đây, sẽ mách cho bạn cách ủ bơ 034 nhanh chín, thơm ngon.

Thông tin về bơ 034

Bơ 034 là giống bơ sáp cho năng suất cao được trồng nhiều ở Lâm Đồng. Sẽ dễ nhận ra bơ 034, chúng có hình bầu và thon dài, với chiều dài từ 20 – 27cm. Mỗi quả thường có cân nặng từ 300 – 800gr. Thịt của Bơ 034 thì dẻo, béo cao với phần thịt dày, hạt nhỏ, vỏ cũng sẽ mỏng hơn. Đặc biệt, không xơ và vỏ bên ngoài xanh trông rất mát mắt. Bơ 034 rất hợp với khí hậu nhiệt đới và thổ nhưỡng nước ta, đặc biệt vô cùng phát triển ở tỉnh Lâm Đồng. Bơ 034 hay bị úng đầu, héo, chín không đều. Bởi vì, khi thu hoạch và để chín tự nhiên thông thường sẽ chín từ trên đầu xuống. Vì đặc điểm mà bơ 034 rất dễ bị úng đầu, hỏng nếu như không có cách ủ và bảo quản.

cách ủ bơ 034 nhanh chín
Bơ 034 dẻo ngon miệng

Nguyên nhân dẫn đến khiến bơ 034 hay bị úng đầu, héo đó là:

Nhiệt độ thời tiết quá nóng, ẩm thấp bơ dễ bị úng đầu. Đa phần, bơ đều chín ở đầu trước tiên.

Khi vận chuyển bơ bị va đập nhiều, cuống bị rụng làm cho quả bơ thoát hơi nước ra ngoài. Sau nước đọng lại trên cuốn làm phần đầu bị thối và hư.

Khi trái bơ còn non chưa thu hoạch được nhưng đã được thu hoạch, đến khi chín da nó sẽ nhăn nhúm lại.

Hướng dẫn cách ủ bơ 034 nhanh chín

Bơ 034 phải mất từ 5 đến 6 ngày trái bơ mới chín. Để có thể ủ bơ nhanh chín mà vẫn giữ cho màu sắc đẹp. Dưới đây là một vài cách có thể áp dụng để ủ bơ 034 chín tự nhiên mà không dung đến hóa chất sau đây:

Bỏ bơ vào thùng gạo

Ủ bơ nhanh chín bằng gạo
Ủ bơ nhanh chín bằng gạo

Cách này được rất nhiều người sử dụng, bởi vì vừa dễ làm vừa tiện lợi. Với cách này, chỉ mất 2 – 3 ngày là bơ đã chín đều và có thể sử dụng được ngay.

Chỉ cần rửa sạch bơ, sau đó lau khô rồi đặt lên gạo rồi đậy nắp thùng gạo lại. Mỗi ngày mở ra xem có quả nào chín thì mang ra bên ngoài, tránh cho bơ bị chín quá mức.

Để bơ cùng các loại trái cây khác

Để bơ chung với nhiều loại trái cây để giúp bơ mau chín
Để bơ chung với nhiều loại trái cây để giúp bơ mau chín

Với cách này dựa trên tính chất của các trái cây khác khi chín. Để các loại trái cây chín khác bên cạnh những loại trái cây còn xanh trong không gian hẹp hay nhỏ. Chúng sẽ kích thích các quả bơ còn sống, thúc đẩy thời gian chín hơn bình thường.

Bơ còn xanh khi mua về, bạn rửa sạch lau khô rồi xếp vào thùng. Không đè các quả bơ lên nhau nhằm tránh bị dập, úng. Xếp xong bạn có thể đặt một ít trái cây chín khác lên bên trên.

Bạn nên kiểm tra mỗi ngày một lần, để biết được quả nào chín. Quả nào sắp chin thì lấy ra để ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Dùng miếng vải để ủ bơ

Đối với cách này, chỉ cần có một tấm vải sạch, lót dưới đáy 1 thùng giấy, sau đó đặt các trái bơ vào. Tiếp đến, phủ lên thêm một lớp vải sạch lên trên. Thường xuyên kiểm tra mỗi ngày, chin tới quả này lấy quả đó.

Dùng nước để ủ bơ

Ủ bơ 034 bằng nước
Ủ bơ 034 bằng nước

Đây là một cách ủ bơ khá là thú vị và đặc biệt. Cách làm này hơi khó một chút. Bơ chưa chín khi mua về bạn xếp chúng vào rổ. Phần cuống hướng lên trên và không để bơ đè lên nhau.

Kế đến, lấy một miếng khăn ướt phủ lên bơ, cách 2 – 3 tiếng thì kiểm tra một lần. Nếu khăn khô lại làm ướt khan và phủ lại. Cách này sẽ giúp cho những quả bơ chín đều mà còn có màu xanh đẹp mắt mà lại không hư cuống.

Mong rằng, với một vài cách ủ bơ 034, bạn sẽ có được những trái bơ 034 thơm ngon và nhanh chín.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *